| Chả ốc lá lốt nướng giấy bạc |

/
0 Comments

_____________________________________________________________________________________


Lần đầu tiên tôi được ăn món chả ốc lá lốt này là ở quán 1946 - quán ăn các món ngon Hà Nội xưa và nay nằm trên đường Mai Anh Tuấn . Thực sự lần đầu tiên ấy đã khiến tôi phải lòng cái món này suốt từ lúc ấy đến bây giờ là đã ngót một năm. Mở gói giấy bạc vuông vắn còn đang nóng hổi trên đĩa, mùi lá lốt thơm nồng bay ngào ngạt, quyện với mùi nhân thịt ốc bên trong làm tôi không thể ngăn lại việc gắp một miếng mà thử mùi vị. Miếng chả ốc nóng hổi, thịt thơm và ngọt lẫn với những miếng ốc sần sật, cảm giác vừa lạ vừa quen. Quen vì nó vẫn đơn giản là chả bọc lá lốt - món ăn dân dã quen thuộc, vẫn cái mùi ấy, vẫn vị ấy, lạ vì sao lẫn đâu cái miếng sần sật thơm thơm sao mà hợp thế. Tôi đã tự hỏi cái món này đã ở đâu suốt thời gian tôi ở đất thủ đô này, tại sao nó được "liệt vào" danh sách đặc sản Hà Nội mà đến tận lúc ấy tôi mới biết??? Thế là, từ ngày ấy lần nào đến quán tôi cũng phải gọi một suất chả ốc, cho bõ thèm. Và đương nhiên, nó được bổ sung vào thực đơn bếp hàng ngày. Ban đầu, tôi làm không được thành công cho lắm, vì chả thường hay bị khô mặc dù nướng trong giấy bạc. Sau này rút kinh nghiệm, thịt làm chả ốc phải pha với thịt mỡ thì chả mới mềm và ngậy. Mỡ không cần xay nhuyễn, để lợn cợn hoặc thái hạt lựu trộn cùng thịt ốc cũng được. Còn với những ai không ăn được thịt mỡ mà lỡ ăn phải miếng "hạt lựu" này thì chắc mất cả bữa cơm mất. Mới mấy hôm trước, nhà họ hàng cho cả một bao tải lá lốt "sạch" trồng tại vườn nhà, thành ra cả nhà cô, nhà chú, nhà chị, nhà tôi đều ăn các kiểu lá lốt. Nhân có sẵn ốc trong tủ lạnh, tôi lại làm chả ốc, nấu thêm nồi cơm và bát canh, bữa tối chẳng còn gì bằng.
___________________________________________________________________________________

C H Ả   Ố C   L Á   L Ố T   N Ư Ớ N G   G I Ấ Y   B Ạ C  

| Nguyên liệu | (cho 3 miếng chả cỡ 7x7cm)

  • 200g thịt lợn xay (chọn miếng có lẫn thịt mỡ)
  • 100g thịt ốc (mình dùng loại đông lạnh đã làm sẵn)
  • 2 - 3 tai mộc nhĩ
  • 1 quả ớt sừng
  • 2 củ hành khô
  • 2 tép tỏi
  • 12-15 lá lốt
  • Muối, tiêu 
  • Giấy bạc và khuôn vuông (mình dùng hộp đựng thực phẩm hình vuông)
___________________________________________________________________________________

| Cách làm

  • Thịt lợn xay mua về bỏ vào ngăn đá tủ lạnh trước khi xay tầm 15-20 phút. Như thế sẽ dễ xay hơn. Hoặc không có thể thay thịt lợn xay bằng giò sống (nên mua thêm một ít mỡ, xắt nhỏ trộn cùng để chả không bị khô)
  • Mộc nhĩ ngâm nước lạnh cho nở, rửa sạch, xắt nhỏ
  • Hành khô và tỏi bóc vỏ, băm nhỏ
  • Ớt sừng thái lấy 3 miếng to, đẹp để riêng. Còn lại băm nhỏ, để cho vào chả. Nếu không ăn cay có thể bỏ qua phần này, tuy nhiên chả ốc phải có tí cay mới đúng vị. 
  • Ốc ra đông, rửa sạch với muối, băm nhỏ.
  • Cho thịt lợn, ốc, mộc nhĩ, hành, tỏi, ớt vào máy xay nhuyễn. Nếu muốn ăn miếng ốc giòn sần sật thì xay thịt trước, cho ốc vào sau và xay sơ sơ thôi, để ốc vẫn còn lợn cợn, khi ăn mới cảm nhận được cái giòn của ốc.
  • Cho bột canh/hạt nêm và tiêu vào hỗn hợp.
  • Để riêng khoảng 7-8 lá lốt to ra một chỗ. Số còn lại băm nhỏ, trộn vào hỗn hợp thịt ốc đã xay. Trộn đều. Khi này ta đã có hỗn hợp cuối cùng.
  • Chuẩn bị khuôn: (trong lúc này thì bật trước lò nướng ở nhiệt độ 170 độ C, hoặc có thể nướng trên than hoa)
  • Với nguyên liệu như trên có thể dung 1 khuôn vuông 12x12 hoặc 3 khuôn nhỏ 7x7cm như mình. Dùng khuôn nhỏ nướng nhanh chín hơn, miếng nhỏ nhắn, tiết kiệm điện lò nướng, ăn được nhiều vỏ bọc lá lốt (mình thích lá lốt) và dễ bề trình bày, chụp ảnh ( :D vì thế mình dùng 3 khuôn bé).
  • Đối với khuôn nào thì khuôn, đầu tiên là cắt giấy bạc rồi lót vào khuôn cho đẹp và sao cho đủ để gói miếng chả. Sau đó đặt  khoảng 2-3 cái lá lốt lót dưới, mình chỉ lót phần đáy và thành, rồi sau đó cho phần hỗn hợp thịt ốc vào khuôn, dàn chặt cho đầy khuôn, rồi đặt 1 miếng ớt sừng đã thái ở giữa. Bọc giấy bạc vào.  
  • Gói xong rồi thì cho vào lò nướng thôi!!! Nhiệt độ 170 độ C nướng trong thời gian khoảng 10-15 phút là chín vì miếng chả bé nên rất nhanh. 
  • Mở giấy bạc ra, bày ra đĩa, cắt chéo thành 4 miếng. Lúc này miếng chả vuông sẽ có cơ cấu bên dưới bọc lá lốt, còn phần trên để lộ phần nhân, có tí ớt đỏ đỏ ở trên, rất bắt mắt và mời gọi. 
Nhiệm vụ cuối cùng: Rót tí mắm ngon với tiêu, chấm miếng chả nóng ăn cùng cơm trắng!
___________________________________________________________________________________


___________________________________________________________________________________

| tips |
  • Ốc có thể mua ốc tươi về làm. Tuy nhiên, ruột ốc đông lạnh cũng rất phổ biến, lại được làm sẵn chỉ cần rã đông, rửa qua và chế biến, sẽ đỡ mất thời gian hơn. 
  • Ngoài quán thường nướng một miếng chả ốc to cỡ 10x10cm. Tuy nhiên, làm miếng chả nhỏ sẽ tiết kiệm thời gian nướng, miếng cũng vừa xinh, phục vụ chụp ảnh cũng tốt.
  • Nếu không có lò nướng, thôi thì với cái nhân ấy, dùng lá lốt cuốn lại như món chả lá lốt hàng ngày vẫn làm, đem lên chảo rán. Tuy nhiên nướng trong giấy bạc sẽ làm cho lá lốt không bị cháy và khô, nước thịt làm lá lốt mềm giữ được vị nên ngon hơn. Rán chả còn nhiều dầu mỡ, nên tôi thích ăn nướng hơn. 


You may also like

Không có nhận xét nào:

All post and photos by NK. Được tạo bởi Blogger.

Popular Posts